Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Bị ngứa âm đạo sau khi hút thai, tôi phải chữa thế nào?

Gần đây tôi có thai và đã hút thai. Nay có nên uống thuốc tránh thai không và điều trị ngứa âm đạo, ra khí hư như thế nào?

- Viêm âm đạo do nấm: Việc điều trị khó khăn hơn so với các bệnh viêm âm đạo khác vì nấm phát triển nhanh, dễ lây và hay tái phát. Có nhiều loại thuốc để điều trị dưới dạng kem, viên đặt và uống như: Nystatin viên 100.000 UI, đặt 1 viên mỗi ngày trong 10 ngày liên tiếp hoặc Clotrimazole viên 100 mg đặt 1 viên trong 6 ngày liên tiếp hay Sporan viên nang 100 mg, uống 2 viên mỗi ngày trong 3 ngày liên tiếp. Để đạt sự hấp thụ tối đa, cần uống Sporan sau khi ăn no và uống cả 2 viên cùng một lúc.

Có thể kết hợp bôi ngoài âm hộ kem Nizoral. Bệnh này cũng cần điều trị cho cả chồng bằng thuốc uống và bôi tại chỗ. Ngoài ra, đồ lót phải rộng, khô, sạch, làm bằng vải dễ thấm. Đồ lót cần được phơi nơi có nắng. Nước rửa vệ sinh cũng nên là nước chín hoặc có pha thuốc rửa của phụ nữ như Gynophar.


Chữa ngứa âm đạo như thế nào?

Chữa ngứa âm đạo như thế nào? 

Trả lời: 

Ngứa và ra khí hư là dấu hiệu của viêm âm đạo và là nguyên nhân dẫn đến chuyện khó khăn, không thoải mái trong quan hệ vợ chồng. Vì vậy, trước tiên cần điều trị viêm âm đạo. Bệnh này có thể do nấm, tạp khuẩn hay trùng roi. Cả 3 nguyên nhân này hiện đều đã có thuốc điều trị. Nếu bệnh tái phát, có thể do điều trị không đúng thuốc, không đủ thời gian hoặc luôn bị tái nhiễm mà không biết (như lây nhiễm từ chồng và nguồn nước sinh hoạt). 

- Viêm âm đạo do trùng roi: Thuốc chủ yếu là Metronidazole 500 g, uống 2 lần /ngày, trong 5-7 ngày hoặc Metronidazole 2 g uống 1 liều duy nhất. Nếu đặt thuốc vào âm đạo (Metronidazole, Flagyl) thì nên đặt liên tục 21 ngày. Cần điều trị cho cả chồng vì chồng có thể là nguồn lây. 

- Viêm âm đạo do vi khuẩn: Metronidazole là thuốc điều trị có hiệu quả nhất (liều lượng như với viêm âm đạo do trùng roi), kem Clidamycin bôi trong 7 ngày hoặc loại viên 300 mg uống 2 lần/ngày trong 7 ngày. Không cần điều trị cho chồng. 

Nên dùng ngay thuốc tránh thai để tránh vỡ kế hoạch như lần trước. Nếu rong kinh, rong huyết kéo dài thì cần khám lại để tìm nguyên nhân chính xác hơn. 

"Tôi 31 tuổi, có 2 con. Hai năm nay do bị khí hư và rong kinh nên tôi đã đi khám và siêu âm nhiều lần, được chẩn đoán khi thì u nang buồng trứng, khi thì có thai ngoài tử cung. Tôi đã đặt vòng rồi tháo vòng, uống thuốc tránh thai. Gần đây tôi có thai và đã hút thai. Nay có nên uống thuốc tránh thai không và điều trị ngứa âm đạo, ra khí hư như thế nào?".
Alobacsi.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét